Biên bản họp hội nghị sinh viên.

Thời gian: từ 15h đến 17h30 thứ 7, ngày 21 tháng 04 năm 2012

Địa điểm: phòng 304C4

Thành phần tham dự:

            Cô Nguyễn Thu Hiền – Phó Trưởng Khoa

            Cô Nguyễn Thúy Quỳnh Loan – Phó Trưởng Khoa

            Thầy Lê Đức Anh – Bí thư Đoàn Khoa

            Cô Phạm Ngọc Trâm Anh – Bí thư Chi Đoàn cán bộ

            Cô Lâm Thị Mỹ Tiên – Trợ lý giáo vụ Khoa

            Sinh viên các Khóa 08, 09, 10, 11.

Phần hỏi đáp:

I.         THẮC MẮC TỪ SINH VIÊN CHÍNH QUI:

I.1       Ý KIẾN VỀ HỌC VỤ

Ý kiến cho Khoa:

1.      Điều kiện tiên quyết để được nhận thực tập tốt nghiệp.

Khoa trả lời:

·        Cho xét nợ tới 50 Tc khi môn TTTN sinh viên đăng ký đúng CTĐT - vào ngay sau HK thứ 8 hoặc đăng ký trễ vào các học kỳ chẵn (tính ghép với hè). Số nợ 50 TC này đã bao gồm cả số tín chỉ SV đăng ký trong HK chính (HK chẵn) và đã có dự trữ cho phần học thêm trả nợ - không xét thêm, ngoại lệ.

·        Chỉ cho phép nợ tới 30 Tc nếu đăng ký TTTN vào các học kỳ lẻ (làm TTTN ngay trong HK chính !) ) kể cả đăng ký sớm.

2.      Môn đạo đức trong kinh doanh là môn tự chọn, nhưng lại bắt buộc cho chương trình khoa Quản lý Công nghiệp: niên giám không cập nhật, do đó các bạn không nắm bắt được thông tin. Môn tự chọn năm nay trở thành môn bắt buộc học kỳ sau, nhưng sinh viên lại không nhận được thông báo rộng rãi. Khi đăng ký thì trên trang web của trường vẫn là môn tự chọn.

Khoa trả lời:

·        Đối với K2008 và K2009: môn Đạo đức kinh doanh là môn bắt buộc đối với chuyên ngành QTKD và tự chọn đối với chuyên ngành QLCN

·        Kể từ khóa 2010: môn Đạo đức kinh doanh là môn bắt buộc đối với cả 2 chuyên ngành đào tạo của Khoa QLCN

3.      Nên thông báo những môn nào mà sinh viên đang còn nợ trước khi tốt nghiệp để sinh viên có thể chủ động trả nợ.

Khoa trả lời: sinh viên phải tự nắm. Thông thường sau khi TTTN xong, phòng đào tạo đều có thông báo tiêu chuẩn tốt nghiệp cho sinh viên (trong bảng thông báo có ghi chi tiết những môn học còn nợ và tổng số tín chỉ đã tích lũy)

4.      Thời điểm nào phải nộp bằng Toeic tối thiểu 450 để được xét làm luận văn tốt nghiệp?

Khoa trả lời: Từ K09 trở đi bằng Toeic 400 là bắt buộc (trước khi làm luận văn tốt nghiệp).  Thời điểm chính xác do phía nhà trường quy định, thường là trước đợt xét làm luận văn.

·        Sinh viên sẽ phải nộp chứng chỉ quốc tế đạt tối thiểu tương đương TOEIC-400 để có thể đăng ký LVTN (điều kiện tiên quyết).     

·        PĐT đang tổ chức thu, kiểm tra  – ghi nhận các CC quốc tế từ mức TOEIC-400 cho sinh viên K2009 nhằm phục vụ cho xét nhận LVTN và xét tốt nghiệp về sau –đồng thời để xét điểm miễn AV.

·        Thời gian nộp bổ sung cần phải hỏi lại từ phía nhà trường để có câu trả lời chính xác hơn.

5.      Điều kiện muốn học cao học của Khoa mình là gì?

Khoa trả lời: sinh viên khoa QLCN tốt nghiệp đạt loại Giỏi thì được tuyển thẳng học chương trình Cao học ngành Quản trị kinh doanh của Khoa QLCN. Nếu SV khoa QLCN tốt nghiệp không đạt loại giỏi thì phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm + thi đầu vào. Nếu là SV tốt nghiệp thuộc ngành khác thì phải qua lớp chuyển đổi để được bổ sung các kiến thức cơ bản về quản trị.

6.      Việc chọn chuyên ngành có tác dụng thế nào cho việc xét chuyên ngành của sinh viên khi tốt nghiệp?

Khoa trả lời: Khi xét tốt nghiệp P. Đào tạo sẽ dựa vào chuyên ngành mà sinh viên đăng ký để xét tốt nghiệp. Tuy nhiên, nếu sinh viên tích lũy đủ số tín chỉ của chuyên ngành khác, thì có thể làm đơn gửi P. Đào Tạo để xét tốt nghiệp theo chuyên ngành này

7.      Từng kỳ có từng môn tự chọn khác nhau, chỉ cần tích lũy môn tự chọn hay phải học theo đúng lịch trình?

Khoa trả lời: chỉ cần tích lũy cho đủ số tín chỉ, không nhất thiêt phải theo lịch trình.

8.      Khoa có thể tăng thời lượng của các môn Anh văn chuyên ngành và bỏ bớt các môn Toán, Lý không ?

Khoa trả lời: Không thể do phải theo chương trình khung của Bộ. Việc bổ sung kiến thức Anh Văn chuyên ngành các bạn nên tự học, bởi lợi ích chính của các môn này là giúp cập nhật từ vựng. Dù có tổ chức nhiều lớp Anh Văn chuyên ngành đến mấy thì cũng không hiệu quả bằng việc các bạn tự học.

9.      Môn “Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh” nên để vào đầu năm 2, 3 để sinh viên có kiến thức nền tảng làm nghiên cứu khoa học.

Khoa Trả lời: đây là môn học chuẩn bị kiến thức cho sinh viên làm luận văn, do đó không thể dạy sớm hơn do sinh viên sẽ quên khi đến thời điểm làm luận văn. Vì là CTĐT theo hệ tín chỉ, SV nào muốn học môn PPNC trước thì có thể đăng ký học trước.

I.2             Ý KIẾN VỀ SINH HOẠT, PHONG TRÀO ĐOÀN HỘI, HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ:

Ý kiến cho Khoa:

10. Cách thực hiện và công nhận số ngày CTXH hiện nay có gì thay đổi không? Việc số hóa dữ liệu có được dùng để xác nhận số ngày CTXH không?

Khoa trả lời: hiện nay việc xác nhận số ngày CTXH vẫn được thực hiện theo phương pháp truyền thống. Các bạn giữ minh chứng và cập nhật cho bạn SV chịu trách nhiệm tổng hợp ngày CTXH. Việc số hóa dữ liệu còn nhiều bất cập nên mới chỉ là công cụ tham khả và đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Thêm nữa sắp tới sẽ có quy định mới siết chặt việc thực hiện ngày CTXH. Ví dụ sinh viên muốn làm luận văn thì phải có đủ 10 ngày CTXH, coi đó như là một trong những điều kiện tiên quyết.

11. Xin đề xuất ý tưởng về cuộc thi tạo slogan cho Khoa, các ý tưởng tốt sẽ được ứng dụng trong các sự kiện nhằm nâng cao tinh thần Sinh viên của Khoa.

Khoa trả lời: Khuyến khích sinh viên tổ chức hoạt động này như một hoạt động ngoại khoá cấp các chi đoàn, chi hội.

12. Chưa có một cuộc thi về học thuật trong Khoa, đề nghị tổ chức các cuộc thi về học thuật.

Khoa trả lời: Khoa sẽ cân nhắc đề xuất này. Tuy nhiên để tổ chức một cuộc thi về chuyên ngành đòi hỏi sự góp công sức của nhiều thầy cô từ quá trình lên ý tưởng cuộc thi, soạn thảo nội dung thi, tổ chức thực hiện, chấm thi, mất khá nhiều nguồn lực thầy cô. Hiện nay do thầy cô của Khoa đang rất nhiều việc nên có thể chưa tiến hành ngay được.

13. Tình hình hoạt động của Câu lạc bộ Sinh viên quản trị hiện nay như thế nào, không thấy có hoạt động gì cụ thể.

Chủ tịch câu lạc bộ này (bạn Thông khoá 2008) có mặt trả lời: việc điều hành câu lạc bộ gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian tới sẽ cơ cấu lại, chuẩn bị đội ngũ nhân sự kế cận để duy trì hoạt động của câu lạc bộ.

14. Các hoạt động của SV rất rời rạc. Các hoạt động của Đoàn Khoa ít được các Khoa khác biết đến, không rõ thời điểm tổ chức.

Khoa trả lời: Nếu những hoạt động ở phạm vi cấp Khoa thì cũng rất khó để các đơn vị khác biết đến. Các sự kiện chính đều được dự trù trước về thời gian thực hiện và kinh phí tổ chức. Hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên cấp Khoa luôn được lên kế hoạch từ đầu mỗi năm học và thực hiện theo kế hoạch này với một vài điều chỉnh thời điểm nhỏ cho phù hợp với tình hình.

15. Khoa cần chia sẻ ebook do thầy cô trong Khoa biên soạn để sinh viên tiết kiệm tiền sách.

Khoa trả lời: Việc này là không thể do liên quan đến bản quyền. Sinh viên có thể tạo ra một mạng lưới thông tin chia sẻ, mua bán lại sách cũ đã sử dụng giữa sv các khóa để sv khóa trước tặng hoặc bán lại cho SV khóa sau.

16. Đề nghị tổ chức lấy ngày thứ 6 hằng tuần là ngày tiếp nhận ý kiến đóng góp của SV.

Khoa trả lời: ý kiến đóng góp nên thông qua giáo viên hướng dẫn trước. Khoa cũng có địa chỉ email để nhận thông tin phản hồi từ nhiều đối tượng. Địa chỉ kqlcn@sim.hcmut.edu.vn.

17. GVCN chỉ cần phân công cho một Giảng viên cho một Khóa để dễ tổ chức và truyền thông với sinh viên, cũng như giúp sinh viên các lớp trong cùng khoá thêm gắn bó, đoàn kết với nhau. Nếu một lớp có hai GV thì đề nghị tổ chức họp cùng nhau để thống nhất những thông tin truyền thông đến sinh viên. Có thể tổ chức theo hình thức GV chủ nhiệm chính và phụ thay vì hoạt động độc lập như hiện nay.

Khoa trả lời: Việc phân công một giảng viên làm GVCN cho một khoá (160 sinh viên) là không khả thi về khối lượng công việc cần tư vấn, hỗ trợ cho sinh viên mà GVCN phải đảm trách. Tuy nhiên Khoa sẽ tiếp thu ý kiến về cách thức phối hợp làm việc giữa các GVCN để giúp thông tin được thống nhất, thông suốt đến sinh viên.

18. Sinh viên K2009: Các thông tin về học bổng không được phổ biến rộng rãi giữa 2 lớp (có GVCN phổ biến, có GVCN không phổ biến) làm thiệt thòi cho sinh viên.

Khoa trả lời: Khoa ghi nhận và sẽ làm việc lại với các GVCN này, đảm bảo không để tình trạng tương tự xảy ra.

19. Ban cán sự lớp, Bí thư các chi Đoàn thiếu kinh phí trong việc nhắn tin truyền thông đến các bạn sinh viên khi cần gấp, ảnh hưởng đến quyền lợi các bạn sinh viên nếu biết thông tin trễ.

Khoa trả lời: Đoàn thanh niên có kinh phí hoạt động, cần trích từ nguồn này một khoản hỗ trợ các bí thư/ cán bộ đoàn trong truyền thông. Các lớp cũng có quĩ lớp, cần trích ra một phần hỗ trợ các cán sự lớp truyền thông vì lợi ích của các bạn sinh viên.

20. Đề nghị tổ chức các cuộc thi cho sinh viên áp dụng các kỹ năng được học của mình. Ví dụ các cuộc thi Tiếng Anh, B2B, B2C …

Khoa trả lời: Trong thời gian tới, Khoa sẽ xây dựng 1-2 cuộc thi về Anh văn và kỹ năng, thi kiến thức chuyên ngành thì chưa thể.

Ý kiến cho Trường:

21. Đề xuất về ý kiến tạo ra một mẫu áo chung cho sinh viên trường có in lớn tên trường và logo của trường như cách làm của các trường bạn nhằm tạo hiệu ứng quảng bá ra hình ảnh của trường ra công chúng, cũng như đem lại cảm giác hãnh diện cho sinh viên khi mặc. Áo thể dục là áo đồng phục duy nhất hiện nay, tuy nhiên mẫu áo này chưa đẹp, chưa tạo ấn tượng ra bên ngoài.

Khoa trả lời: việc này nằm ngoài tầm của Khoa. Cần phải xin phép trường.

22. Một số cuộc thi của các trường Đại học trong thành phố xét thấy phù hợp với sinh viên của Khoa, tuy nhiên P.CTCT Sinh viên không cho phép truyền thông cho sinh viên đăng ký tham gia các cuộc thi này.

Khoa Trả lời: Khoa sẽ gửi câu hỏi này đến P. CTCT-SV.


II.              THẮC MẮC TỪ SINH VIÊN BẰNG 2:

Ý kiến cho Khoa:

23. Vào kì đầu tiên của lớp bằng 2- K2010 mà Chương trình đào tạo chính thức vẫn chưa có. Gây khó khăn cho tụi em khi quyết định đăng kí môn học và định hướng các môn học cho phù hợp. Đề nghị Khoa xem xét đưa chương trình bằng 2 về Khoa quản lý, không nên để phòng đào tạo quản lý. Vì khi có vấn đề khó khăn của sinh viên khi lên Phòng đào tạo việc giải quyết khá là quan liêu.

Khoa Trả lời: Khoa đã gửi chương trình đào tạo cho SV trong HK đầu tiên qua GVCN để thông báo cho SV.

24. Môn Kinh tế học đại cương: thời gian dành cho môn học này quá ngắn để có thể giúp SV nắm vững cả Kinh tế Vi mô và Kinh tế Vĩ mô, đề nghị Khoa xem xét tách môn học này ra làm 2 môn riêng

Khoa Trả lời: Vì Chương trình đào tạo chỉ có 2,5 năm (5 học kỳ) nên nếu thêm môn học sẽ kéo dài tiến độ của chương trình.

25. Môn thống kê trong kinh doanh: môn học còn quá nặng về lý thuyết, nhiều phần trùng lặp với môn Xác suất thống kê, bên cạnh đó phần thực hành sử dụng phần mềm rất ít, đề nghị Khoa xem xét mở thêm một môn riêng (bắt buộc hoặc tự chọn) dạy về SPSS.

Khoa Trả lời: Một số phần mềm hỗ trợ cho môn học thì sinh viên phải tự nghiên cứu thêm.

26. Môn Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh: phần thực hành về SPSS quá ít, đề nghị khoa xem xét cấu trúc lại đề cương môn học hoặc tách SPSS ra thành 1 môn riêng

Khoa Trả lời: Một số phần mềm hỗ trợ cho môn học thì sinh viên phải tự nghiên cứu thêm.

27. Thực tập tốt nghiệp: do SV bằng 2 đa số đã đi làm rồi nên việc thực tập tốt nghiệp sẽ rất dễ mang tính hình thức và không hiệu quả, đề nghị Khoa bỏ phần thực tập này để phù hợp cho SV bằng 2 hơn và tập trung thời gian cho môn học khác mang tính thực tiễn hơn

Khoa Trả lời: Môn TTTN là bắt buộc trong CTĐT nên không bỏ được. Đối với SV bằng 2 khoa đã tổ chức riêng theo đối tượng đi làm.

28. Việc giảng bài hay và dễ hiểu là tùy thuộc vào tính cách và khả năng truyền đạt của mỗi thầy/cô. Tuy nhiên, em xin có một đề nghị nhỏ là có thể làm các bảng đánh giá cho mỗi môn học vào cuối học kỳ của môn học đó, và mỗi câu hỏi trong bảng câu hỏi nên được chắt lọc một cách cụ thể và chi tiết, phù hợp với tính chất từng môn học, để sinh viên tụi em có thể đưa ra đánh giá của mình theo 1 thang đo cụ thể. Từ đó, không ít thì nhiều cũng góp được một phần nào giúp cho môn học được cải thiện hơn. Mặc dù trước đây cũng có hình thức như thế này, tuy nhiên em cảm thấy rằng còn mang tính hình thức nhiều, chưa đi sâu vào tính chất của mỗi môn học, nên em cảm giác rằng nó vẫn chưa đóng góp gì nhiều cho việc cải thiện chất lượng giảng dạy hiện nay.

Khoa Trả lời: Mỗi học kỳ khoa đều tiến hành khảo sát online để lấy ý kiến sinh viên về giảng dạy. Nhưng khoa chỉ thu được rất ít bảng trả lời mặc dù đã thông báo rất nhiều lần qua nhiều kênh như GVCN, trang web, thông báo … Hiện nay Trường đang tổ chức lấy ý kiến về giảng dạy vào mỗi học kỳ trên trang web e-learning.hcmut.edu.vn Khoa đề nghị các bạn sinh viên tham gia trả lời để Khoa có thông tin để cải tiến việc giảng dạy của Thầy/Cô

29. Một vài môn học khi thầy/cô giảng bài còn mang tính thuần túy về lý thuyết quá nhiều khiến cho sinh viên có cảm giác khó nuốt trôi. Hy vọng thầy/cô có thể mang đến nhiều hơn nữa những thực tiễn bên ngoài để bài học được sinh động hơn. Có một vài thầy cô đề nghị sinh viên hãy tự đưa ra ví dụ để làm sinh động bài học hơn, tuy nhiên không phải lúc nào sinh viên chúng em cũng có thể đưa ra ví dụ phù hợp, em cảm thấy rằng với kinh nghiệm của các thầy/cô qua quá trình giảng dạy lâu năm sẽ chắt lọc được những ví dụ hay và độc đáo, điều này sẽ giúp tụi em dễ hiểu bài hơn.

Khoa Trả lời: Mỗi học kỳ khoa đều tiến hành khảo sát online để lấy ý kiến sinh viên về giảng dạy. Nhưng khoa chỉ thu được rất ít bảng trả lời mặc dù đã thông báo rất nhiều lần qua nhiều kênh như GVCN, trang web, thông báo … Hiện nay Trường đang tổ chức lấy ý kiến về giảng dạy vào mỗi học kỳ trên trang web e-learning.hcmut.edu.vn Khoa đề nghị các bạn sinh viên tham gia trả lời để Khoa có thông tin để cải tiến việc giảng dạy của Thầy/Cô.

Ý kiến cho Trường:

30. Quy trình xét miễn môn học đầu vào còn nhiều bất cập: một số môn em đã học ở bằng 1 rồi (có cùng mã số môn học) nhưng khoa vẫn không cho miễn. Ví dụ: môn Quản lý nhân sự 701044

Khoa trả lời: Những trường hợp cùng MSMH do đã học trong Đại học bằng 1 thì phòng Đào tạo trực tiếp xét miễn (không thông qua khoa), do đó nếu việc xét miễn môn học chưa thỏa đáng, sinh viên có thể làm đơn gửi Khoa để xin xét miễn môn học (kèm theo bảng điểm) để Khoa xem xét lại.

31. Đối với sinh viên bằng 2: Trường đặt ra yêu cầu sinh viên phải có bằng TOEIC 450, điều này được đánh giá là rất tốt. Tuy nhiên, trong chương trình của bằng 2 thì có môn học là Anh Văn thương mại, điều đó có vẻ như là trường không công nhận kết quả mà môn học này mang lại. Đi xa hơn một chút là ngay khi học bằng 1, bản thân chúng em đều phải học các môn Anh Văn 1,2,3,4. Vậy câu hỏi được đặt ra là học xong những môn đó rồi để làm gì? Và bây giờ trường lại yêu cầu sinh viên phải có bằng TOEIC 450. Liệu điều này mang tính hình thức nhiều hơn hay là mang lại lợi ích cho sinh viên bằng 2 nhiều hơn?

Khoa Trả lời: Theo sổ tay sinh viên của trường: Tầm quan trọng của tiếng Anh (ngoại ngữ chính) đã được khẳng định, để giúp sinh viên xác định thái độ tích cực trau dồi trình độ tiếng Anh. Sinh viên Bằng 2 từ K2010 phải nộp chứng chỉ quốc tế đạt tối thiểu tương đương TOEIC-400 để có thể đăng ký LVTN (điều kiện tiên quyết).

32. Đối với sinh viên bằng 2: Trường yêu cầu SV phải có TOEIC 400 mới được nhận luận văn, điều này sẽ gây khó khăn cho nhiều SV. Đề nghị trường chỉ quy định SV phải có TOEIC 450 để nhận bằng tốt nghiệp, như vậy SV sẽ có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập và thi lấy chứng chỉ TOEIC. Vì bằng hai không như bằng 1 phải đi làm mà lịch học thì kín các buổi tối trong tuần, thậm chí chủ nhật, vì vậy thời gian ôn thi rất khó khăn.

33.  Về việc đóng học phí: do việc đóng học phí trong thời gian hành chính, sinh viên lớp bằng 2 gặp khó khăn trong việc đóng học phí. Vì thế, lớp đề nghị Phòng tài chính của trường nên tổ chức một số buổi thu học phí ngoài giờ hành chính. Ví dụ như: thời gian đóng tiền học từ 06/2/2013 đến ngày 16/3/2012, Phòng tài chính có thể tổ chức 1-2 buổi mở cửa đến 19h00, như vậy sinh viên bằng 2 có thể đóng tiền học phí một cách dễ dàng.

34.  Tương tự, Phòng Đào tạo cũng cần thiết mở một số buổi tiếp sinh viên ngoài giờ hành chính, ví dụ như 2 tuần thì trực ngoài giờ 1 ngày.

 
 
 

 

Tìm kiếm

DÀNH CHO CÁN BỘ

Lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 22 khách Trực tuyến